Tuesday, June 25, 2013

Anyare?

          Maraming nagtatanong sa akin kung bakit ko daw binura yung blog na matagal kong pinaghirapan at bakit daw mistulang nagbago ang pananaw ko ngayon sa buhay. May mga nanghinayang. May mga nalungkot. May mga nagtaka. At may mga nakikichika. 

          Parang baliw na nahimasmasan. Parang lasing na nahulasan. Parang bata na tumanda. Parang pangit na gumanda. Parang malabo na nalinawan. Parang totoy na natulian.

          Sa madaling salita, nagkaroon ng pagbabago.

          171 na articles ang binura ko sa kabilang blog. Hindi dahil ayaw ko sa mga sinulat ko. Hindi dahil walang kwenta ang mga sinulat ko. Hindi dahil maraming may ayaw sa mga sinulat ko. Kundi dahil alaala ng madidilim na mga nakaraan ang mga sinulat ko. Alaala na minsan akong lumihis sa landas na naitakda para sa akin. Alaala na minsan akong naging matigas ang ulo. Alaala na minsan akong nalugmok sa iba't ibang mga emosyon -- emosyon na sa kahit ano pa mang anggulo tingnan ay hindi makakatulong sa paglago ng aking pagkatao.

           May mga nagsasabing "SAYANG." Sayang daw dahil marami rin namang napupulot na aral sa mga sinulat ko. Sayang daw dahil nakakatuwa din ang mga sinulat ko na patungkol sa mga karaniwang pangyayari sa buhay. Sayang daw dahil may magaganda ring pinupunto ang mga sinusulat ko. Pwes. Narito ako upang sabihing hindi sayang ang lahat. Narito ang kapalit. Sa pagkakataong ito, mas malaman. Mas kapakipakinabang. Mas may kwenta. Mas kapupulutan ng aral.

          May mga nagsasabing "ANYARE." Anyare sayo -- bakit bigla-bigla ka na lang tumino? Anyare sayo -- bakit parang magpapari ka na? Anyare sayo -- bakit nagpapakabanal ka na ngayon? Para sa mga taong nag-iisip ng ganito, easy lang kayo. Mahirap gumawa ng tama kung hindi mo alam kung ano ang tama. Mahirap maging matino kung hindi mo alam kung paano ang maging matino. Mahirap mag-ayos ng buhay kung hindi mo alam kung ano ang maayos na buhay. Pero kung alam mo ang mga bagay na ito. Kung alam mo kung ano ang tama, kung paano ang maging matino, at kung ano ang maayos na buhay, ano ang pumipigil sa iyo na gawin ito? Kung alam mo na ang ginagawa ng isang tao ay para sa mas nakabubuti, sino ka para hadlangan ang pagbabagong ito? Sino ka para manglibak? Sino ka para mang-usig?

          







Pasalamat na rin sa inyo, nalaman kong may lasa ang mga ginagawa ko.


“If we are not receiving some type of ridicule for our beliefs,
we are probably doing something wrong.” --Dillon Burroughs


0 comments:

Post a Comment